Ngành Y sỹ đa khoa

CHUẨN ĐẦU RA NGÀNH Y SĨ ĐA KHOA

TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP

 

1. Giới thiệu chung về ngành đào tạo

1.1. Ngành đào tạo: Y sỹ đa khoa

1.2. Trình độ: Trung cấp

1.3. Mã ngành đào tạo: 5720101

1.4. Đối tượng người học: Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương

1.5. Thời gian đào tạo: 02 năm

Y sĩ đa khoa được trang bị cơ bản về kiến thức, kỹ năng, thái độ để thực hiện thăm khám,  sơ cấp cứu thông thường

Có khả năng hoạt động độc lập tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến trước hoặc phụ giúp Bác sĩ ở các cơ sở y tế chuyên khoa hoặc tuyến cuối.

Có khả năng tự học lên đại học ở các trình độ của khối ngành sức khỏe.

2. Kiến thức:

    • Có kiến thức về giải phẫu, sinh lý cơ thể con người và những thay đổi của chúng trong các thời kỳ khác nhau của cuộc đời, đặc biệt là những thay đổi về thể chất, sinh lý và tinh thần của con người khi bị bệnh để vận dụng được chức năng vai trò nhiệm vụ của người Y sỹ trong công tác chăm sóc người bệnh toàn diện.
    • Có kiến thức về vô khuẩn nội khoa và ngoại khoa từ đó vận dụng vào chăm sóc để đạt được hiệu quả cao
    • Có kiến thức về bệnh học, triệu chứng bệnh, biến chứng các bệnh hệ nội, ngoại, nhi, nhiễm, sản, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt…để lập kế hoạch chăm sóc người bệnh toàn diện
    • Nắm vững những nguyên tắc cơ bản về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh. Phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh lao động: Lập kế hoạch và triển khai công tác phòng chống dịch, tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh.
    • Có kiến thức về hệ thống tổ chức y tế các cấp.
    • Vận dụng kiến thức đã học về vật lý trị liệu thực hiện chăm sóc người bệnh nhằm hạn chế các di chứng, giúp mau chóng phục hồi sức khỏe
    • Có kiến thức về khoa học xã hội, tâm lý, tâm lý y học, kỹ năng giao tiếp để chăm sóc sức khỏe người bệnh, cộng đồng phù hợp với văn hoá, tôn giáo, tín ngưỡng và tâm sinh lý của từng đối tượng.
    • Am hiểu luật khám chữa bệnh để hành nghề theo quy định của pháp luật và phù hợp với chức trách, nhiệm vụ, năng lực chuyên môn trong phạm vi quy định của nghề nghiệp.
    • Thể hiện tốt phẩm chất, đạo đức của người cán bộ y tế đúng theo lời dạy của Bác Hồ “ Lương y phải như từ mẫu”.

3. Về kỹ năng:

3.1. Kỹ năng cứng:

    • Thực hiện được việc thăm, khám, chẩn đoán và điều trị một số bệnh, chứng bệnh thông thường theo tuyến được phân công.
  •  Phát hiện sớm và xử lý ban đầu các trường hợp cấp cứu tại tuyến y tế cơ sở.
    • Làm được một số thủ thuật cơ bản theo quy định của Bộ Y tế, chăm sóc

bệnh nhân tại nhà và phục hồi chức năng tại cộng đồng, hướng dẫn sử dụng thuốc và các phương pháp điều trị không dùng thuốc.

    • Phát hiện và chuyển tuyến trên kịp thời các bệnh không nằm trong quy định và quá khả năng giải quyết ở tuyến y tế cơ sở.
    • Tổ chức quản lý và thực hiện các chương trình y tế quốc gia, phát hiện dịch bệnh sớm, lập kế hoạch, triển khai thực hiện phòng bệnh và chống dịch.

3.2. Kỹ năng mềm

    • Có khả năng giao tiếp tốt, Có kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm, đủ tự tin khi phối hợp làm việc với các ban ngành, đoàn thể để thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe.
    • Có khả năng diễn đạt, thuyết trình các nội dung về chương trình Y tế quốc

gia;

    • Có kiến thức tốt về tâm lý để khi giao tiếp với bệnh nhân gây sự thiện cảm

đối với người bệnh và tránh gây sự phiền hà cho người bệnh và không tạo ức chế

cho người bệnh cũng như tạo niềm tin và sự an tâm khi ở bên cạnh người thầy thuốc về mặt tinh thần

    • Có khả năng ứng xử trước mọi tình huống trong chuyên môn cũng như trong cuộc sống hằng ngày
    • Tham gia giám sát, phát hiện sớm các bệnh dịch phổ biến và tổ chức phòng chống dịch;
    • Tham gia lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và đánh giá hoạt động các dự án chương trình quốc gia về Y tế dự phòng;
    • Có phương pháp làm việc khoa học, biết phân tích và giải quyết các vấn đề phát sinh trong công việc.
    • Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định.
    • Có năng lực ngoại ngữ bậc: 1/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành dùng cho Việt Nam.

4. Mức độ tự chủ chịu trách nhiệm

    • Yêu ngành, yêu nghề, tận tụy với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, hết lòng phục vụ người bệnh.
    • Tôn trọng, đoàn kết, hợp tác với đồng nghiệp, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành.
    • Khiêm tốn, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
    • Bảo đảm an toàn cho người bệnh.
    • Thực hiện ý thức trách nhiệm công dân; có thái độ và đạo đức nghề nghiệp đúng đắn; có ý thức kỷ luật cao; có tác phong phù hợp với cơ chế đời sống công nghiệp, hiện đại và có khả năng làm việc độc lập cũng như làm việc theo tổ hoặc nhóm.
    • Thực hiện kỹ năng làm việc một cách khoa học, hiệu quả; phong cách làm việc chuyên nghiệp theo các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của một thầy thuốc.
    • Có tinh thần cầu tiến, nhiệt tình trong công việc, tích cực học tập nâng cao trình độ, sẵn sàng hợp tác và giúp đỡ đồng nghiệp, tự tin, bản lĩnh, khẳng định năng lực.

5. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

    • Sau khi tốt nghiệp có thể được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ sở Y tế tuyến xã, phường; làm nhiệm vụ Y tế trong các trường học, khu công nghiệp, nhà máy theo quy chế tuyển dụng công chức và người lao động của Nhà nước.
    • Người Y sỹ nếu có nguyện vọng và đủ tiêu chuẩn có thể được đào tạo thành bác sỹ bậc Đại học theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo và Bộ Y tế.
    • Đảm nhận các công việc phụ giúp bác sĩ trong các cuộc phẫu thuật tại phòng mổ đa khoa, chuyên khoa…
    • Đảm nhận các công việc tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân ở phòng khám, trực tiếp chăm sóc người bệnh đang điều trị tại các khoa lâm sàng trong bệnh viện

6. Khả năng học tập, nâng cao trình độ

    • Có khả năng tự học và nghiên cứu để nâng cao trình độ,
    • Tiếp tục học chương trình liên thông lên Cao đẳng và Đại học
    • Tham dự các khóa học chuyên đề để cập nhật kiến thức và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, triển khai các ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới của ngành y tế.
Bài viết cùng danh mục